Lượm lặt & trình bày
Sông Ngàn Phố - Hương Sơn - Hà Tĩnh |
(Bạn hãy bấm vào play để vừa nghe vừa đọc bài cảm nhận về bài hát:)
Duyên cớ nào mà một dải đất nhỏ hẹp của “khúc ruột miền Trung” nghèo lúa gạo mà giàu nghĩa tình cùng…thiên tai, hoạ địch , nắng lửa, bão giông lại có cả một kho tàng phong phú những ca khúc“vượt thời gian” như thế!? Câu trả lời xin được dành về phía các bạn… Nhưng có một điều chắc chắn rằng người Hà Tĩnh chúng ta dù làm gì và ở đâu cũng lấy làm tự hào bởi có rất nhiều những tình khúc viết về Hà Tĩnh như thế. Những bản tình ca ấy đã thấm sâu vào lòng người một cách tự nhiên và say đắm. Phải chăng đó chính là di sản nghệ thuật đích thực mà các nghệ sỹ như những con tằm miệt mài dứt ruột nhả tơ để dệt cho đời, cho Hà Tĩnh những tấm thảm nghệ thuật lộng lẫy, đa sắc màu và có sức công phá thời gian?!
Cảm ơn các nhạc sỹ đã ưu ái
dành cho Hà Tĩnh cả những tấm lòng!
Quả thật, xưa nay, nhiều nhạc
sỹ đã rất thành công khi viết về mảnh đất và con người Hà Tĩnh. Các tác phẩm ấy
đã trở thành “Những bài ca đi cùng năm tháng”. Và cùng với nó là những
tên tuổi cũng sống mãi với thời gian như Ánh Dương, Doãn Nho, Lê Việt Hoà,
Nguyễn Văn Tý, An Thuyên, Hồ Hữu Thới, Mạnh Chiến, Ngọc Thịnh, Quốc Việt… và
đương nhiên, trong đội ngũ sáng tác đông đảo ấy, chúng ta không thể không nhắc
tới một nhạc sỹ đã gắn bó với mảnh đất và con người nơi đây bằng nhiều ca khúc
để đời. Đó chính là nhạc sỹ tài hoa - cố nhạc sỹ Trần Hoàn. Ông có những bài
hát về quê hương Hà Tình đi vào lòng người đã từ rất lâu mà nổi bật là ca khúc
“Mời anh về Hà Tĩnh”. Hình như Trần Hoàn duyên nợ với quê hương Hà Tĩnh mình
lắm (?!) Bởi, những giai điệu, tiết tấu, âm sắc và ca từ trong các sáng tác của
ông cứ trở đi trở lại và neo đậu trong trái tim cùng tình cảm của người dân xứ
Nghệ nói riêng và nói chung cho tất cả mọi người. Trong số đó, có một nhạc phẩm
mà gần đây, tôi tình cờ mới được nghe bởi chất giọng trong trẻo, sâu lắng mà
ngọt ngào của một nữ ca sỹ, ca khúc: “Ơi con sông Ngàn Phố”:Ca từ được thể hiện
dưới hình thức của ngôn ngữ thơ:
Ơi con sông Ngàn Phố của tôi ơi
(chứ) Em sinh khi mô thì tui đây nỏ biết
Những chuyện ngày xưa kể mần răng cho hết
Chỉ biết bây giừ xanh biếc những bờ cây
Ơi con sông Ngàn Phố của hôm nay
Nắng ban mai nhuộm sông màu sáng
Và Ngàn Sâu như hai hàng lụa trắng
Để sông La chảy mãi lững lờ.
Tôi đi từ chợ Thượng, tôi ngược bến Tam Soa
Như con thuyền ngày xưa, tôi đi theo Ngàn Phố
Hương Sơn quê mình đó, với Nước Sốt, Cầu Treo
Dãy núi Nầm cheo leo, quanh năm trầm mặc.
Tôi đi giữa đồng lạc, qua viếng mộ Lãn Ông
Gặp đường Hồ Chí Minh, vắt ngang con đường Tám
Đường lên thăm nước bạn, cũng có gì đâu xa
Rừng thắm nở hoa chờ đợi anh trở về.
Ngàn Phố của hôm nay, gừng vẫn cay, muối vẫn mặn
Mà nghĩa tình càng sâu nặng, con cá Mát với bát chè xanh
Đã đến giờ xa nhau, đã đến phút chia tay
Mà răng đi nỏ được, mà răng đi nỏ được
Ơi Ngàn Phố của tôi...!
(chứ) Em sinh khi mô thì tui đây nỏ biết
Những chuyện ngày xưa kể mần răng cho hết
Chỉ biết bây giừ xanh biếc những bờ cây
Ơi con sông Ngàn Phố của hôm nay
Nắng ban mai nhuộm sông màu sáng
Và Ngàn Sâu như hai hàng lụa trắng
Để sông La chảy mãi lững lờ.
Tôi đi từ chợ Thượng, tôi ngược bến Tam Soa
Như con thuyền ngày xưa, tôi đi theo Ngàn Phố
Hương Sơn quê mình đó, với Nước Sốt, Cầu Treo
Dãy núi Nầm cheo leo, quanh năm trầm mặc.
Tôi đi giữa đồng lạc, qua viếng mộ Lãn Ông
Gặp đường Hồ Chí Minh, vắt ngang con đường Tám
Đường lên thăm nước bạn, cũng có gì đâu xa
Rừng thắm nở hoa chờ đợi anh trở về.
Ngàn Phố của hôm nay, gừng vẫn cay, muối vẫn mặn
Mà nghĩa tình càng sâu nặng, con cá Mát với bát chè xanh
Đã đến giờ xa nhau, đã đến phút chia tay
Mà răng đi nỏ được, mà răng đi nỏ được
Ơi Ngàn Phố của tôi...!
* * *
Hai khổ thơ mở đầu được phát
triển trên nền nhạc nhẹ nhàng, êm êm, đậm âm sắc câu vè, điệu ví dân ca xứ Nghệ
mà ngọt ngào như tiếng mẹ à ơi. Một là“con sông Ngàn Phố” của ngày xưa:“Em sinh
khi mô mà tui đây nỏ biết” và một là “con sông Ngàn Phố của hôm nay, nắng ban
mai nhuộm sông màu sáng”. Giọng nữ trung đầy mê hoặc của nữ ca sỹ dìu dặt,
thướt tha, luyến láy như đưa tôi về với con sông Ngàn Phố thuở hồng hoang. Vượt
qua không gian, băng qua thời gian cùng những biến cố, thăng trầm của năm
tháng, của lịch sử để hôm nay, có một Ngàn Phố hợp lưu cùng với một Ngàn
Sâu“như hai hàng lụa trắng”dệt nên một dòng La êm đềm “lững lờ” trôi, mà trên
đó có rất nhiều chiến công đã đi vào huyền thoại.
Chất liệu dân ca hoà quyện trong mỗi
ca từ. Cảm từ“Ơi”ở đầu mỗi khổ thơ kết hợp với động từ sở hữu“của”(“Ơi con sông
Ngàn Phố của tôi ơi!”và“Ơi con sông Ngàn Phố của hôm nay) kết hợp với sự sáng
tạo của ca sỹ, được chắp cánh từ giai điệu mang âm hưởng mượt mà, dịu ngọt của
dân ca Nghệ - Tĩnh, tạo nên một âm ba du dương, lắng sâu và da diết; như đăm
đắm, day dứt; như bâng khuâng, luyến nhớ và tự hào trước biến cố của thời
gian“vật đổi sao dời” và cảm thức của lòng người. Rồi cũng từ chính hai khổ thơ
ngắn ấy, người nghệ sỹ đã níu thời gian từ thuở hồng hoang trở về với hiện tại
để cho“con sông Ngàn Phố” hôm nay không còn là một hiện tượng tự nhiên hoang sơ
nữa mà thực sự trở thành một nhân vật trữ tình, được tác giả cách điệu hoá
thành“Em” - Em sông Ngàn Phố . Một sự phi lý trong logic đời sống. Nhưng lại
thật có lý trong nghệ thuật. Rất táo bạo mà cũng thật dễ thương! (chứ) “Em sinh
khi mô thì tui đây nỏ biết”). Có lẽ (tất cả chúng ta) cũng chỉ có thể biết rằng
sông Ngàn Phố khởi nguồn từ phía tây thuộc dãy Trường Sơn còn “sinh khi mô” thì
ai mà biết được (?!). Cái quá khứ thuở “khai thiên lập địa” với hiện tại đã
vượt lên không gian và thời gian vô định để xích lại gần nhau bởi cụm từ “chỉ
biết”.“Chỉ biết bây giừ xanh biếc những bờ cây” mà thôi. Ngoài ra chỉ là sự tồn
tại!
Mô típ “chứ” mà ta thường gặp
trong ví giặm Nghệ - Tĩnh (giặm: chêm, thêm, xen, giặm vào những chỗ trống,
thưa (giặm lúa) như: “Em ơi (chứ) khoan vội bực mình”; (chứ) “Giận thì giận mà
thương thì thương”; (chứ) Khi tui chưa đánh thằng Mỹ, thì nghe đồn ngược
đồn xuôi…” v.v…Và khi đến “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh” đã được nhạc sỹ
Nguyễn Văn Tý sử dụng rất “đắc địa” ở câu mở đầu: (chứ) “Đi mô rồi cũng nhớ về
Hà Tĩnh…” rồi lần này trong ca khúc “Ơi con sông Ngàn Phố” lại đượcTrần Hoàn
phát triển thật linh hoạt. Mặt khác, việc đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất “tôi”
ở câu đầu được tác giả tinh tế chuyển ngay sang tiếng địa phương Hà Tĩnh “tui”
ở câu thứ hai, kết hợp việc sử dụng với tần số cao các phương ngữ khác như “khi
mô”, “nỏ biết” tạo nên tính đậm đặc của ngôn ngữ xứ Nghệ trong một câu hát, gây
cảm hứng thích thú cho người nghe: (chứ) “Em sinh khi mô thì tui đây nỏ biết”.
Như vây, từ việc kết hợp tinh tế
chất liệu dân đến cách vận dụng rất khéo những phương ngữ Nghệ - Tĩnh như
“khi mô”,“nỏ”, “mần răng”,“bây giừ” v.v…, người nghệ sỹ đã cùng ta đi từ quá
vãng xa xưa trở về với cuộc sống hôm nay bằng hai khổ thơ tiếp theo rất giàu
tính tự sự và yêú tố kể nhằm “điểm danh” những vùng “địa linh”, những “nhân
kiệt”, “hiền tài” đậm chất sử thi, đã đi vào sử sách; gợi nhớ về một thời chưa
xa mà mảnh đất và con người Hà Tĩnh phải gồng mình lên, bám đất quê hương để mà
tồn tại, để mà sống và làm nên lịch sử, làm nên Đất Nước. Hơn một lần chúng ta
đã từng được gặp những địa danh, những con người như thế trong ca khúc
“Mời anh về Hà Tĩnh”: “… vào tận Đèo Ngang rồi vòng lên Chu Lễ…ghé Đức Thọ,
Hương Sơn; Can Lộc vào Cẩm Xuyên; Thạch Hà ra Hồng Lĩnh… qua huyện Nghi Xuân,…
thăm mộ Nguyễn Du;… lên đồi Cụ Phan,… qua nhà Trần Phú…”.
Đây không phải là sự trùng lặp, mà
là trước đó, trong “Mời anh về Hà Tĩnh”, nhạc sỹ muốn thể hiện cảm xúc trào
dâng của mình, nhưng chưa nó ihết, đến ca khúc này, ông lại gợi nhắc và
nhấn mạnh thêm một lần nữa như để khẳng định, để tự hào và thưởng thức:
Tôi đi từ chợ Thượng, tôi
ngược bến Tam Soa
Như con thuyền ngày xưa,
tôi đi theo Ngàn Phố
Hương Sơn quê mình đó, có
Nước Sốt, Cầu Treo
Dãy núi Nầm cheo leo,
quanh năm trầm mặc
Tôi đi giữa đồng lạc, qua
viếng mộ Lãn Ông
Gặp đường Hồ Chí Minh, vắt
ngang con đường Tám…
…
Những tên đất, tên người, tác
giả nêu lên ở đây, đâu chỉ là những nơi ghi dấu chiến công trong quá khứ dựng
nước và giữ nước. Đó còn là những địa chỉ văn hoá và những vùng kinh tế mở
trong thời “hội nhập”, “mở cửa”. Đó là bến Tam Soa (ba dải lụa) nơi hợp lưu của
Ngàn Sâu, Ngàn Phố để sông đổ vào sông La thuộc địa phận xã Tùng Ảnh, Đức
Thọ - vùng “địa linh” với biết bao “nhân kiệt” như Phan Đình Phùng, Trần
Phú… Rồi Nước Sốt, Cầu Treo là nơi khởi nguồn và là tiềm năng cho
những vùng kinh tế mới. Giai điệu trầm lắng như thủ thỉ, tâm tình, như lời ru
ngọt ngào da diết, như hoài niệm mà cũng rất mực tự hào muốn gọi mời khách thập
phương hãy về với “Hương Sơn, Ngàn Phố, Nước Sốt, Cầu Treo…”
Nếu như ở đoạn trên là âm
hưởng nhẹ nhàng dàn trải và lắng sâu thì ở đoạn này, nhịp điệu và tiết tấu
nhanh, mạnh, dồn dập hơn như để khắc hoạ hình ảnh dòng sông nơi thượng nguồn,
có độ dốc lớn, nước chảy xiết hơn, câu hát như được tách ra làm tư với nhịp 3/2
và 2/2 tạo sự dứt khoát, gấp gáp như nhịp chèo trên sông Ngàn Phố:
Tôi đi từ / chợ Thượng /
tôi ngược bến / Tam Soa
Như con thuyền/ ngày xưa /
tôi đi theo / Ngàn Phố
Hương Sơn/ quê mình đó /có
Nước Sốt,/ Cầu Treo
Dãy núi Nầm / cheo leo /
quanh năm / trầm mặc…
…
Ai đã từng lên Hương Sơn nếu
đi đường bộ, sẽ phải qua ngã ba Nầm.Trong kháng chiến chống Mỹ, đây là tuyến
đường mòn Hồ Chí Minh, con đường huyết mạch đã trở thành “túi bom” mà giặc Mỹ
điên cuồng ngày đêm dội xuống hòng cắt đứt sự chi viện của hậu phương miền Bắc
cho tiền tuyến lớn miền Nam.Giờ đây trên đỉnh núi Nầm toạ lạc một nghĩa trang
Liệt sỹ lớn, nơi yên nghỉ cho những người con của quê hương Hà Tĩnh, của Mẹ
Việt Nam đã hy sinh vì nước và vì nghĩa vụ quốc tế cao cả đối với nước bạn Lào.
Bởi vậy mà dãy núi Nầm càng thêm “trầm mặc” và thiêng liêng! Chất liệu dân ca
vùng quê Nghệ Tĩnh đã quyện lại, lắng sâu vào từng ca từ, được nhạc sỹ xử lý
một cách linh hoạt và uyển chuyển tạo nên tiết tấu đậm đặc âm sắc chất giọng xứ
Nghệ .
Khổ thơ cuối như một dấu
lặng, khép lại cảm xúc trước lúc đạt tới cao trào và độ viên mãn khi người nghệ
sỹ vận dụng chất liệu “gừng cay, muối mặn” trong câu ca dao “Muối ba năm,
muối đang còn mặn; Gừng chín tháng, gừng hãy còn cay” để chỉ một Ngàn Phố hay
nói rộng ra là một Hà Tĩnh hôm nay đã đổi mới và đi lên cùng đất nước. Đã “đàng
hoàng, to đẹp hơn” nhưng vẫn luôn giữ một điều không bao giờ thay đổi, đó là
tình người sâu nặng, thuỷ chung, nghĩa tình, son sắt. Và ta bắt gặp ở đây một
sự so sánh cũng thật đơn sơ, dung dị:
Ngàn Phố của hôm nay, gừng
vẫn cay, muối vẫn mặn
Mà nghĩa tình sâu nặng,
như con cá mát với bát chè xanh
Hương Sơn nổi tiếng với nhiều đặc
sản quý hiếm như lộc nhung hươu, như cam bù, mật ong rừng cùng nhiều lâm sản
quý…Vậy nhưng nhạc sỹ chỉ chọn hai sản vật bình dị nhất đó là “con cá Mát” và
“bát nước chè xanh” để bộc bạch tấm lòng của người dân Hương Sơn, Hà Tĩnh mình
chân quê mà nặng tình, chung thuỷ. Đơn sơ mà rất đỗi bền chặt, sáng trong. Điều
đó đã cắt nghĩa vì sao đôi chân người nghệ sỹ cùng tất cả những ai đến với
Hương Sơn, trong giờ phút chia xa cứ như bị níu giữ, không thể nào “dứt áo ra
đi” nổi:
Đã đến giờ xa nhau, đã đến
phút chia tay
Mà răng đi nỏ được! Mà
răng đi nỏ được?
Điệp cú pháp hai lần: “Mà răng
đi nỏ được?! Mà răng đi nỏ được?” đã được ca sỹ thể hiện bằng sự kéo dài và
luyến láy không dứt âm ba đó, tạo nên sự dùng dằng, day dứt để cuối cùng bật
lên cảm xúc dâng trào, trong niềm kiêu hãnh và tiếc nuối khi phải chia tay:
“Ngàn Phố của tôi!”
Chưa có may mắn được biết danh
tính của người thể hiện ca khúc này nhưng tôi thật sự xúc động, tự hào và cảm
ơn cô gái - ca sỹ đã chắp cánh cho bài hát “Ơi con sông Ngàn Phố” được thăng
hoa trong bầu trời âm nhạc. Bài hát đã ghi thêm vào danh sách những ca khúc
tuyệt vời, hát về quê hương Hà Tình yêu dấu của chúng ta!
Có nhiều nhạc sỹ viết về những
giòng sông và có nhiều giòng sông được các nhạc sỹ thể hiện và gửi gắm bằng
nhiều cung bậc tình cảm say đắm khác nhau của lòng mình, nhưng “Ơi con
sông Ngàn Phố” của nhạc sỹ Trần Hoàn là nhạc phẩm có một tiếng nói riêng, có
một cảm xúc riêng, là bản tình ca sâu lắng mà trào dâng như những nhịp sóng,
mãi vỗ dào dạt vào bến bờ tâm khảm của người nghe./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét