Hoinhammit: Đa phần mấy cu cậu nhammit nhà ta chả hỉu chi mấy về thanh nhạc, nhạc lý nhưng cứ hễ tê lê phê là cứ cầm míc cờ ro hát ông ổng lên đến say mê, đắm đúi phiêu phiêu tận chín tầng mây chẳng chịu nhường mic cho ai. Thế nên gần đây mới sinh ra các ca xị mang thương hiệu nhammit như Rock-nhammit, nhammit-chặt chém, nhammmit-rừng rú.... làm giới giang hồ mấy phen rúng động. Bữa nay BBT dạo qua báo mạng thấy bài này hay hay trên Vietnamnet nên rinh về đây cho bà con nhammit và những bạn đam mê ca hát có dịp hỉu hơn chút chút về cái kiểu hát "ông ổng" được giới chuyn nghịp đánh giá nó ra sao để còn bít mà đìu chỉnh kịp thời.
Theo báo Vietnamnet: "Đào bới khả năng của các bạn trẻ
thì phải bằng những giá trị đích thực. Khi tôi xem chương trình The Voice tôi
cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà sẽ dạy
bằng cái gì nhỉ?" - nữ diva Thanh Lam trải lòng.
Không học thanh nhạc thì hát cũng ông ổng thôi
Năm ngoái, Thanh Lam "cầm tay" với Uyên Linh vào
mùa hè và năm nay Thanh Lam lại "cầm tay" Uyên Linh nhưng vào mùa
thu. Uyên Linh từng chia sẻ rằng cô ấy mỗi lần được hát chung với chị là học
hỏi được nhiều điều. Còn với chị khi thể hiện với những bạn trẻ, có khó khăn
hay thuận lợi gì?
- Với mỗi chương trình, xuất hiện với tư cách người nổi
tiếng hay ca sĩ bình thường ,cá nhân tôi nghĩ rằng mình phải tâm huyết với
những tìm tòi, sáng tạo. Thực ra với tôi, hát với ai không ảnh hưởng tới sự
sáng tạo. Đó là những điều tôi đòi hỏi ở mình chứ không phải những người xung
quanh mình.
NSND Trung Kiên mới đây phát biểu rằng "Uyên Linh đang
nhạt dần vì không có cơ bản". Theo chị có nhất thiết ca sĩ phải được đào
tạo thanh nhạc một cách chuẩn mực?
- Đó là việc cần thiết bạn ạ. Nếu chỉ hát cho một show diễn
cụ thể thì không ăn nói lên điều gì nhưng các bạn trẻ muốn có một nền
tảng phát triển sự nghiệp một cách lâu dài thì cần phải học. Sự non nớt, những
người trong nghề nhận ra thôi còn khán giả họ chỉ nghe ở bề mặt, không thể nào
đi sâu vào kỹ thuật. Khi làm chủ được các kỹ thuật thì cảm xúc của người nghệ
sĩ được tăng lên nhiều lắm.
Tôi luôn mong các bạn trẻ sau cuộc thi tìm đến các thầy cô
giáo giỏi để học. Mình làm chủ kỹ thuật thanh nhạc thì khi hát trên sân khấu
mình không bị động nữa, mình hát rất... sướng. Yếu tố thanh nhạc ở đây là làm
sao phải hát tinh tế. Cái "nút" nằm ở bên trong con người mình. Cái
đó không được học hành thì không thể làm được. Còn nếu không được học hát đôi
khi bị rơi vào tình trạng "hát ông ổng" đấy! (cười).
Tôi biết là cát xê nhận chị nhận về từ việc làm người hướng dẫn cho các thí
sinh sân chơi Sao mai điểm hẹn 2012 không nhiều. Vậy đâu là động lực để chị
theo đuổi sân chơi không gây được sức hút như nhiều chương trình khác?
- Tôi nghĩ SMĐH là một chương trình nghiêm túc, có một giá
trị nhất định. Thứ 2, điều làm tôi lôi cuốn đó chính là tôi nhìn thấy khát vọng
của các bạn trẻ chứ không phải vì mục đích gì. Ước mơ của các em cũng giống tôi
ngày xưa, luôn khao khát được hát và muốn vượt qua chính mình. Tôi thấy đó là
điều đáng yêu nhất của tuổi trẻ, đó là những hoài bão.
Chính vì thế tôi muốn giúp các em đi một con đường nhanh
nhất, truyền những kinh nghiệm mình có cho các em. Với tôi, những gương mặt
được giải cuộc thi SMĐH năm nay đều rất xứng đáng. Trong cả chặng đường thì tôi
thấy đó là những em có khả năng và sự nghiêm túc trong cuộc thi.
Có một điều khá lạ là những diva không thấy xuất hiện trong
các chương trình truyền hình thực tế. Không biết vì những người như chị
"cao cấp" quá nên không được mời hay có được mời mà từ chối?
- Thực ra những chương trình gameshow thì họ phải tính tới
tính thị hiếu là quan trọng nhất. Chính vì vậy, những chương trình đó không phù
hợp, họ không mời tôi hay Mỹ Linh mà chọn những nghệ sĩ nào mang tính giải trí
cao nhất, thời trang nhất để cuốn hút khán giả.
Có ý kiến thắc mắc rằng không hiểu Đàm Vĩnh Hưng hay Hồ Ngọc
Hà sẽ dạy gì cho các bạn trẻ ở chương trình The Voice đang gây bão dư luận thời
gian gần đây?
- Hai ca sĩ này dùng công nghệ rất nhiều. Nói gì thì nói khi
dạy cho một bạn trẻ có triển vọng thì phải dạy bằng cái nghề của mình chứ không
thể dạy bằng công nghệ được. Các bạn ấy không có tiền, không có cuộc sống để
làm những thứ to tát thì phải dạy họ bằng thực lực.
Tôi nghĩ rằng đào bới khả năng của các bạn trẻ thì phải bằng
những giá trị đích thực. Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và
không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ bạn nhắc tới sẽ dạy bằng cái gì?... Có bột
mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được.
Bởi thực tế những gameshow truyền hình hình thực tế của ta
hiện nay hơi đặt nặng tính "giải trí, thương mại"...?
- Ở nước ngoài họ vẫn có những gameshow thu hút khán giả
nhưng họ đều có những tiêu chí cả. Chứ không phải như ở mình. Mình bị văn hóa
Phương Tây đè, mình bị non quá, cái bản ngã văn hóa của mình còn ít. Thú thật
với bạn hôm nào rỗi ở nhà bật ti vi lên xem, vào đúng show truyền hình thực tế
thì tôi chỉ thấy "nực cười" thôi.
Chị đã có sự kết hợp với các nghệ sĩ quốc tế trong nhiều
chương trình ở Việt Nam nhưng lại có vẻ rón rén trong việc đưa các sản phẩm,
chương trình ra thị trường nước ngoài. Vì sao vậy?
- Tôi nghĩ là để đưa ra thế giới nói như vậy nhưng không đơn
giản đâu. Theo tôi nó gồm cả một mô hình chứ không chỉ là một cá nhân. Tôi thấy
có một thực trạng hiện nay của nghệ sĩ Việt Nam là họ làm được 3 thì họ nói tới
13 ấy. Tôi thì tôi khác. Tôi chỉ nói ra 7 phần khi tôi đã làm được 10 phần. Tôi
nghĩ rằng khi mình nói ra thì lời nói phải chém đá tức là lời nói phải có giá
trị. Nói để chém gió hù người này, hù người kia thì không nên.
Nền âm nhạc của chúng ta đang có quá ít những giá trị nghệ thuật đích thực mà
bị những thứ hào nhoáng bên ngoài lấn át, chị có nghĩ như vậy không?
- Với những thứ hào nhoáng, đa số là nổ bạn ạ. Những đối
tượng như vậy chỉ hù được những khán giả có thẩm mỹ, bề dày văn hóa ít. Giá trị
đích thực mà người nghệ sĩ mang lại đôi khi cũng còn phụ thuộc vào bản ngã
trong cá nhân mỗi con người.
Tôi nghĩ rằng thị trường âm nhạc mấy năm nay có sự xuống
dốc. Các nghệ sĩ nổi lên họ dùng rất nhiều những xảo thuật để đưa ra những
chương trình làm màu làm mè quá nhiều. Chính vì thế tôi thấy chán chưa muốn đưa
ra sản phẩm gì trong lúc này.
Tới đây vào ngày 2/9, lần đầu tiên tham gia chương trình
"Điều còn mãi", chị thấy thế nào?
- Khi chú Dương Thụ nói về chương trình tôi đã rất hào hứng.
Tôi biết đây là chương trình thường niên của báo VietNamNet tổ chức, gây được
sự quan tâm, hưởng hứng từ công luận bởi giá trị nghệ thuật rất cao. "Ôi
quê tôi" tôi đã thể hiện nhiều lần, từng hát với sự hỗ trợ của dàn nhạc
nhưng ở Điều còn mãi 2012 tôi sẽ hát với dàn nhạc dưới sự chỉ huy của anh Lê
Phi Phi - một người rất tài năng, có tâm hồn hẳn là tôi sẽ có rất nhiều xúc cảm.
- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Sơn Hà.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét