Theo tin tức từ Kỳ Anh yêu quý thì chương trình "tập huấn giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non" đã hoàn tất đúng như dự định. Đây là chương trình do Hoinhammit cùng với các chuyên gia uy tín trong ngành phối hợp với Phòng GD huyện Kỳ Anh tổ chức trong các ngày 17-20/3/2015 tại quê nhà. Đợt tập huấn này là đợt đầu tiên được thực hiện nhằm nâng cao kỹ năng làm việc với trẻ cho các cô giáo mầm non thuộc 14/32 trường mầm non trong toàn huyện.
Người đầu tiên khởi xướng và tâm huyết là chị TA. Mọi chuyện bắt đầu sau khi khởi động chương trình áo ấm cho em mùa thứ 2, chị được Hoinhammit kỳ vọng sẽ là nhân tố đặc biệt cho chương trình và chắc chắn sẽ gom góp được một cơ số áo đáng kể, nhưng rồi quá bận bịu với công việc riêng nên chị chỉ thu được một cơ số áo khiêm tốn qua kênh "bán hàng đa cấp" cho một số người thân. Suốt mùa áo gặp anh em trong chương trình chị cứ cười hề hề nói sắp có áo nữa rồi, hôm sau lại sắp có rồi, sắp có rồi... Hehe.
Đang say sưa chuyện áo ọt bỗng chị đưa ra ý tưởng về cách làm thiện nguyện mới. Chị bảo đa phần bi chừ trẻ con có cái ăn, mình cũng đã lo được ít áo ấm nhưng quan trọng nhất vẫn là văn hóa, tri thức..., chúng ta ít tiền nhưng chúng ta có nhiều thứ khác để tiếp tục tinh thần "kết nối yêu thương" của hội mình. Tuy nhiên việc không dễ như thế, khi đưa ý tưởng ấy thăm dò thấy hơi khó khăn vì chưa có gì cụ thể và có vẻ gì đó không thực tế lại rất khó khăn tìm kiếm nhà tài trợ. Đúng lúc ấy chuyện cậu bé Hào Anh ở miền Tây từ chỗ bị hành hạ dã man năm nào nay lại ngược đãi ba mẹ gây ầm ĩ trên các mặt báo, nhiều vấn đề như phương pháp giáo dục, cách làm việc với trẻ, cách làm thiện nguyện... được đưa ra mổ xẻ lung tung bèng. Và câu chuyện đó càng hối thúc những người đưa ra ý tưởng, không bỏ cuộc, lại được các chuyên gia nhiệt tình ủng hộ nên với số vốn ít ỏi xin được của nhà tài trợ QL, nhóm vẫn âm thầm lên đề cương, chương trình để thực hiện vào dịp sau tết Nguyên Đán.
Đầu năm đến xông đất P.GD huyện, mọi việc gần như rõ ràng hơn khi thầy Sum (TP) tiếp đón nhiệt tình và hết sức ủng hộ chương trình. Thầy bảo ngành giáo dục huyện nhà rất cảm kích và cám ơn Hoinhammit đã đồng hành, chia sẻ với ngành cũng như các bé trong những năm qua, chương trình áo ấm cho em tuy ở quy mô nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn và như khích lệ thêm tinh thần cho những người làm giáo dục. Và thế là chương trình được bấm nút thực hiện, tuy vậy những người làm chương trình vẫn rất lo lắng vì không biết kết quả có như kỳ vọng không nên vẫn âm thầm tỷ mỷ chuẩn bị thực hiện cho đến ngày khai mạc.
Và đợt tập huấn đầu tiên đã hoàn tất sau ba ngày làm việc tích cực giữa chuyên gia và các giáo viên với những trải nghiệm thực tế thú vị với các bé mầm non. Cô Vân (P.TP phục trách khối mầm non) vui vẻ cho biết chương trình rất ý nghĩa, hết sức thiết thực và bổ ích cho các giáo viên và rất mong chương trình sẽ tiếp tục được triển khai tiếp cho các trường mầm non còn lại cũng như cho cả bậc tiểu học. Hy vọng là thế, đầu xuôi thì đuôi lọt, vạn sự khởi đầu nan, những dự định mới lại đang ấp ủ và chắc chắn sẽ thành hiện thực bởi những tấm lòng nhiệt huyết vì trẻ em thân yêu./.
Giảng vên chính |
"
II. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC
Sau khoá tập huấn này,
các GV cốt cán mầm non có thể:
Lập kế hoạch chương
trình dạy học thống nhất trong trường và trong huyện
Dạy trẻ học các kỹ
năng xã hội theo chu trình học qua trải nghiệm
III. CHƯƠNG TRÌNH TẬP
HUẤN
Chương trình tập huấn có
3 phần:
Lập kế hoạch chương
trình dạy học. Trong phần này, GV sẽ học
cách lập kế hoạch hiệu quả và thực hành lập kế hoạch chương trình dạy học. Họ sẽ
có cơ hội tham khảo kế hoạch chương trình dạy học đã lập trong dự án do ChildFund
tài trợ tại tỉnh Hoà Bình để đẩy nhanh tiến trình lập kế hoạch. Kết quả của phần
này là GV sẽ có một kế hoạch chương trình dạy học để sử dụng chung trong trường
và có thể sử dụng trong huyện. Kế hoạch
này xuất phát từ các yêu cầu và hướng dẫn của Bộ giáo dục và Đào tạo và phù hợp
với các điều kiện ở địa phương.
Thực hiện giờ dạy mẫu về
Phát triển KNXH và phân tích. Trong phần
này các GV sẽ xem video giờ dạy mẫu về
Phát triển kỹ năng xã hội và phân tích giờ dạy về kết quả học tập, tiến trình
bài học, phương pháp dạy học và kỹ năng tổ chức các hoạt động học tập. Sau phần này, GV thu được kiến thức cơ bản về
tiến trình dạy bài học về kỹ năng xã hội theo chu trình học qua trải nghiệm và
có hình dung cụ thể về cách tổ chức một giờ học.
Soạn và thực hành tiết
học. Trong phần này, GV sẽ chọn bài để thực hành, tiến hành soạn bài và thực
hành dạy bài học đó. Mỗi bài học về kỹ
năng xã hội dự kiến sẽ được thực hiện theo 3 vòng học qua trải nghiệm. THV đã viết tài liệu mô tả cơ bản nội dung 3
vòng học này, bởi vậy việc soạn bài của GV tập trung vào thiết kế các hoạt động
cụ thể để thực hiện nội dung 3 vòng học.
Phần thực hành chia
thành 2 giai đoạn, trước tiên GV sẽ thực hành tại lớp với các GV khác sắm vai
trẻ mầm non. THV sẽ có phản hồi giúp GV hoàn thiện các bài soạn của mình về kết
quả học tập của trẻ trong mối liên hệ với tiến trình các hoạt động học tập, phương pháp, kỹ năng lên lớp của GV. Sau đó, GV sẽ thực hành lại bài dạy đó ở các
lớp trẻ mầm non tại trường của họ.
Sau phần thực hành tại
lớp trẻ mầm non, GV sẽ dành thời gian phân tích giờ thực hành của mình về các
khía cạnh như: kết quả học tập của trẻ (hứng thú của trẻ, những điều trẻ học được),
nội dung bài học, tiến trình bài học, kỹ năng của GV, những thành công/cải tiến
của GV, những điều GV còn thấy khó khăn."
Một vài hình ảnh của đợt tập huấn 3/2015:
Giao lưu giữa giảng viên & các giáo viên mầm non |
Một buổi thực hành đầy hào hứng |
Chị Tuyết Anh say sưa với chương trình |
Các giáo viên chăm chú lắng nghe giảng |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét