Theo Motthegioi.vn
Ngày tế, lễ với công dân nhiều nơi có văn hóa gần gũi với
chúng ta như Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan,
Singapore… diễn ra thật thanh bình và giản
dị. Vào lúc giao thừa, người Đài Loan, Nhật Bản cùng nhau quây quần trong nhà.
Sáng sớm, họ tới chùa đánh chuông, cầu mong sự tốt đẹp cho đất nước và nguời
thân. Mọi sự diễn ra thật bình dị, ấm áp và sang trọng. Họ tin vào những gì họ
có và tin vào ngày mai, cho dù Nhật là quốc gia nằm ở chỗ vỏ Trái đất yếu nhất,
chịu rủi ro cao nhất nhưng phong thái của họ toát lên một vẻ ung dung tự tại.
Lễ hội là tấm gương phản chiếu thái độ sống của một dân tộc.
Cứ đến ngày tết và các lễ sau tết, ngày thi cử thì cả đất nước ta sôi lên sùng
sục. Mọi người đổ đến chùa chiền, miếu mạo để cầu xin sự phù hộ của thánh thần.
Có rất nhiều người đi hàng chục ngôi chùa, rủ nhau trở thành
hội đi chùa, tạo ra một mùa hành hương. Trong số đó có không ít quan chức nhà
nước đi miếu, chùa bằng xe biển số xanh, nhất là các bà vợ của họ. Họ dâng sớ cầu
xin đủ thứ trên đời, nào cầu an, cầu lộc, cầu tài, cầu tình, cầu duyên, cầu tự
và cả những thứ “độc địa” khác nữa.
Hàng triệu con người bỏ thời gian đi tới những nơi được coi
là linh thiêng với thái độ hối hả, lo lắng, sợ sệt, tự ti chen lẫn khoe mẽ. Nhiều
tỉ đồng tan thành mây khói nuôi dưỡng cho niềm tin mơ hồ nhưng rất mãnh liệt.
Lễ hội ở các nơi trên thế giới có thể đông nhưng bát nháo
như ở ta thì cực hiếm. Chúng đan xen rất nhiều thái cực và nhiều tâm thế. Ngoài
ái, ố, hỉ, nộ ra thì còn biết bao nhiêu chuyện bi hài khác diễn ra trong lễ hội.
Người hoan hỉ khi cướp được lộc thánh, người đau khổ vì cầu chưa xong đã mất
tài sản, kể cả mất mạng.
Giá như mọi người biết rằng “lộc thánh” như miếng vải có ấn
triện đỏ đỏ, hoa tre là bùi nhùi ở đầu thanh tre, tiền của chúa là những miếng
giấy bản được in mệnh giá thủ công,… nào đâu phải của “thánh”, của “chúa” mà chỉ
là do một ai đó người trần mắt thịt tạo ra. Rất có thể trong số họ chả thiếu
người bất hảo đã hà hơi thêu dệt nên ảo ảnh, được những người có thế lực tiếp
tay đẩy lên thành thứ “thiêng”.
Hối hả, giành giật, chen chúc, xô xát, chặt chém, lừa lọc,
chửi bới, hối hận, cay cú, máu me,… là trạng thái tâm thần của lễ hội chúng ta.
Từ “phụ mẫu của dân” đến tất cả con dân của một đất nước phải vịn vào thánh thần
mà đi tới tương lai thì quả thật đất nước đang có vấn đề, vượt ra khỏi tâm linh
trong sáng mà chuyển sang một trạng thái cực đoan khác. Không thể kéo dài tình
trạng này được nữa, những người có trách nhiệm cần phải có nhận thức đúng, phải
có thái độ đúng và hành xử đúng.
Bác Hồ nói một quốc gia dốt là một quốc gia yếu, mà u mê là
một biểu hiện của dốt nát.
Một dân tộc dựa dẫm thánh thần không thể nào là một
dân tộc mạnh khỏe.
Tiến sỹ Nguyễn Minh Hòa (Pháp luật TPHCM)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét