Đào Tuấn
Hôm qua, nhìn những chiếc máy bay không người lái Made in
Vịt mà truyền hình quốc gia hân hoan đưa tin rằng: Lần đầu tiên chế tạo thành
công ở Việt Nam cả nhà mình cười không ngậm miệng lại được.
Không cười không được khi có tờ báo thậm chí còn dùng từ “xuất kích” cho những
mẫu máy bay chạy đà bằng ô tô, y như trẻ con kéo diều, hay được bắn lên trời
trong một công cụ như cái súng cao su.
Phiên bản máy bay không người lái (UAV) đầu tiên có tên là phi cơ Sperry Aerial
Torpedo đã ra đời tại Mỹ năm 1917. Chúng, mang đầy thuốc nổ TNT lao thẳng vào
căn cứ của đối phương như những máy bay cảm tử. Cuối năm đó, những chiếc
Kettering Torpedo Aerial có khả năng mang khối thiết bị và vũ khí có trọng
lượng 136kg, có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách 120 km với tốc độ
80km/h.
Nói đến UAV, có lẽ không thể không nhắc tới V-1 của anh Hitler, ra đời năm
1944. Loại “bom bay” này có thể tấn công các mục tiêu ở Anh với trần bay 900m,
vận tốc 640km/h, phạm vi hoạt động lên tới 250km và khả năng mang khối lượng
thuốc nổ nặng gần 1 tấn.
100 năm sau, công nghệ UAV đã phát triển tới mức những chiếc trực thăng không
người lái trinh sát siêu nhỏ Black Hornet Nano của quân đội Anh nặng chỉ 16
gam, bé bằng con chuồn chuồn đại. Hay Isarael, có chiếc Harop, một máy bay
không người lái tiến công (UCAV), dùng để tiêu diệt các mục tiêu ưu tiên cao
như bệ phóng tên lửa hay radar. Mỹ sau những Predator, Global Hawk và Reaper
thì đang cùng lúc phát triển UAV cảm tử và UAV không tiếng động. Hay Ấn
Độ, là một chiếc UAV tàng hình. Chẳng nói đâu xa, ngay “láng giềng hữu nghị”
của chúng ta bên cạnh những chiếc UAV tàng hình, đã có các mẫu Wing Loong, hay
C4-H có thể mang theo 4 tên lửa, bay liên tục trong 30 tiếng, xuất đi khắp nơi
trên thế giới, chắc trừ Việt Nam. Tướng Trung Quốc Peng Guoqian có lần còn phát
biểu trên báo chí rằng UAV đã được sử dụng để chụp ảnh và do thám quần đảo
Senkaku/Điếu Ngư.
Còn chúng ta thì “vỗ ngực” với một chiếc UAV y xì như những chiếc máy bay Hàng
Mã hay Made in Tập Cận Bình vẫn bán đầy ngoài chợ Tân Thanh mà trẻ con vẫn
chơi.
Đây là thông số của “máy bay không người lái xứ Vịt”: AV.UAV.MS1: Chiều dài
1,0m; sải cánh 1,2m; khối lượng tối đa 4kg; tải có ích 1kg; bán kính hoạt động
2km; trần bay 200m; tốc độ lớn nhất 70 km/h; thời gian hoạt động trên không
1,0h; được trang bị camera chuyên dụng, cự ly truyền 2km. (Kinh phí không được
tiết lộ).
Còn đây là tuyên bố của vị tiến sĩ chủ nhiệm đề tài “đề tài đã được đặt nền
móng từ năm 2008 bởi nguyên Thứ trưởng Bộ Công An, Nguyễn Văn Hưởng…Sự kiện bay
thử nghiệm thành công khẳng định các nhà khoa học, các kỹ sư thuộc Viện Công
nghệ không gian – HTI thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã
chính thức ghi danh mình là những người Việt Nam đầu tiên tự nghiên cứu chế tạo
thành công máy bay không người lái mang thương hiệu Việt Nam hoàn toàn bằng sự
sáng tạo của người Việt Nam”.
Giá như vị tiến sĩ nọ phát biểu là đã hoàn thành giải ngân cục tiền thì đã đi
một nhẽ. Sử ta còn ghi lại chiến công của anh Phạm Tuân “dép cao su bay vào vũ
trụ nghiên cứu bèo hoa dâu nuôi lợn đó thôi. Đằng này lại xủng xoảng những ghi
danh, thương hiệu, sáng tạo.
Không biết người ta nghiên cứu chiếc máy bay đồ chơi này để làm gì nữa.
Ngay sau khi bản tin được VTV và TTXVN đưa trong ngày 3-5, hôm nay, tờ Phương
Đông của Trung Quốc loan tin “VN chính thức gia nhập CLB UVA”. Không hiểu khi
đưa lại tin này tay phóng viên Phương Đông hàm có rớt xuống rốn?!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét