Bài liên quan: Ghé miền Tây
Hoinhammit: Trong lúc trà dư tửu hậu, có ku sướng miệng đề nghị cả hội phượt miền Tây chuyến cho nó mở mang bát ngát vùng sông nước. Ai nấy nghe sướng cu tỷ và chắc mẩm được đi miệt miền Tây tha hồ ngắm các iem chân dài, da trắng tóc bay như tàu dừa lả lơi trong gió. Mới mơ chút thôi mà miệng thì nhổm nhoảm, ừng ực kẹo dừa ngọt lịm chân răng. Ai dè bữa sau tỉnh riệu ku chối phay, chối nguây nguẩy nói khoông biết chi mô, hội đi mô thì đi, tùy. Chan ku thế không biết, đáng lẽ ku phải nói đi thì đi "chứ có sao đâu" hay "nhằm nhò gì ba cái vụ lẻ tẻ" mới ra dáng anh hai nam bộ chứ. Chưng hửng quá đi, thôi thì nay lượn tí miền tây cho biết con người miệt vùng này có gì hay không. Pà con theo chân nhà văn Nguyễn Ngọc tư chút nha.
Rượu đến độ hăng, cuộc nhậu cũng đủ lâu, hai nhà cùng xóm rủ
rê đổi vợ chồng cho… mới, chung đụng cũ xèo hoài chán thấy mồ. Những người
chứng kiến tưởng vì rượu nói chơi cho vui, nhưng sáng hôm sau hai bà vợ tỉnh bơ
xách gói chuyển sang nhà của nhau sống với chiếu giường mới mẻ. Họ nói hết
tháng ai lại về chỗ nấy, có sao đâu. Người kể chuyện nhẩm đếm bữa nay nữa là
mười ba ngày họ đổi ngôi, chị nhớ vì buổi nhậu ấy ngay dịp đám giỗ má chồng
mình.
Mấy câu chuyện kỳ khôi bạt mạng kiểu vậy vẫn thường lửng lơ trên
những chuyến xe bus ngược xuôi liên huyện. Chỉ mấy bà già là còn kêu quỷ thần
ơi, vợ chồng với nhau đâu phải cái áo. Nỗi mệt đường dài bay biến, thay vào đó
là hoang mang, tự hỏi những gì xảy ra dưới gầm trời này ta biết được bao nhiêu,
những giá trị đạo đức đang sấp ngửa đến độ nào. Hồi đầu tôi thường phản ứng
bằng ý nghĩ thiên hạ đồn thổi chơi thôi, chắc gì thiệt. Giờ thì ngờ ngợ, biết
đâu đó. Miền Tây chẳng gì là không thể. Người ta vẫn kể chuyện năm ông nhậu xỉn
kích nhau bơi qua sông, hai trong số ấy mãi mãi không lên bờ nữa. Chuyện thằng
nhỏ đi ở đợ, bị chủ hành hạ bằng những nhục hình thời trung cổ. Chuyện hồn cô
Ba xác chú Chín chữa ung thư bằng vuốt ve. Chuyện cả một ấp xóm mấy chục nóc
gia nhưng người học cao nhất chỉ đến nửa chừng lớp Bốn. Chuyện lúa rớt giá cả
vùng rủ nhau trồng mía, mùa sau mía chẳng ai mua họ chất thành đống đốt cho
khói lên trời. Chuyện những cô gái lấy chồng ngay sau cuộc gặp chú rễ một ngày,
gọi tên nhau còn trật lất. Có sao đâu, dân miền tây chịu chơi mà. Ai quan tâm lằn
ranh của chịu chơi và liều mạng.
Nhậu kiểu miền Tây |
Dường như không gì khiến người xứ này day dứt lâu. Mấy cô
dâu Việt bỏ mạng bởi bạo hành ở xứ người chẳng ngăn nổi tụi con gái ùn ùn xếp
hàng chờ đàn ông ngoại quốc săm soi coi mắt. Những cái chết chẳng gây xáo động
là bao, ngoài cái tặc lưỡi ơ hờ, “chậc, sống chết có số hết, đâu phải cô dâu
nào cũng giống cô dâu nào. Có sao đâu”. Viết báo cứ phân vân không biết gọi sao
cho chính xác, vô cảm hay bất chấp, hết mình hay sống không có gì để mất. Nói
là “bán mua” cứ sợ quá lời, khi người con gái mà ta mỉa mai là món hàng lại háo
hức, rạng rỡ như thể đã lấy đúng người mình yêu.
Cá Lóc nướng trui, đặc sản miền Tây |
Dân gian miền Tây ít hoặc không xài “thảng thốt”. Kể cả một
bữa ta nghe tin thằng bạn dưới quê đang nằm viện ở Sài Gòn, vì biến chứng sau
vụ tự bơm silicon vào cúc cu cho hoành tráng. Mắc cười, nhưng không kinh ngạc.
Ta nhớ thằng đó hồi nhỏ cũng hụt chết một lần vì nuốt trộng con cóc sống, chỉ
để chứng tỏ anh hùng. Nhưng đêm nằm ngẫm nghĩ, cái dửng dưng kiểu này, là bởi
ta vô cảm hay do miền tây vốn chẳng có chuyện lạ nào.
Nhà văn NNT mà được về "Động Voi" quê mèng mà viết bài thì có khi lại có nhiều tác phẩm nổi tiếng hơn là Cánh Đồng Bất Tận nữa đó chừ hẹ.
Trả lờiXóa