Hoinhammit: Vừa qua trên làng dưới xóm nhốn nhào bàn về cái NĐ 71/CP mà chủ yếu là về việc đi xe không chính thì sẽ bị mấy chú CSGT tuýt cho ra bã. Cái này nó gần như liên quan đến hầu hết bà con nhammit vì đa số cái bọn hổ ốn tạp nham này chẳng có cái gì được gọi là "chính chủ" cả, hèhè ... thậm chí kể cả ...
Nghe bà con chém gió dữ quá nên cũng lượm lặt mấy đoạn trên net về để bà con cùng thảo luận cho xôm cửa xôm nhà .
Trích bài viết của BlogMạnhQuân: Như tin đã đưa, nghị định số 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ vừa
ban hành và đã có hiệu lực ngay, sửa đổi nghị định số 34/2010/NĐ-CP đã và đang
gây nên nhiều ý kiến dư luận trái chiều
Trong nghị định mới-nghị định 71/CP mới ban hành, Chính phủ
quy định xử phạt từ 6-10 triệu
đồng/xe đối với ôtô, riêng xe máy xử phạt 1 triệu đồng đối với vi phạm trên.
Và đi cùng quy định này, bộ Công an cũng đã có thông tư số 34/2012/TT-BCA quy
định: các chủ xe, trong thời hạn 30 ngày,
kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe
phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký
xe.
Từ 2 năm trước, quy định đã có (tại NĐ 34/CP) nhưng vì sao
nó không tạo lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ đến như vậy trong mấy ngày qua ?.
Phải chăng là do mức phạt trước đây quá thấp, không đủ tính răn đe hay do các
cơ quan nhà nước có nhiệm vụ triển khai, thực thi quy định này đã không tuyên
truyền, hướng dẫn, kiểm tra, xử phạt đầy đủ để việc đi chuyển quyền sở hữu, làm
thủ tục đăng ký mới không có chuyển biến, không được thực hiện đến nơi, đến
chốn ?. Hay bản thân, trong chính sách, quy định cả mới và cũ, đều có những
điểm bất hợp lý và nhất là nghị định mới, với mức phạt được đưa lên rất cao
nhưng hướng dẫn, quy định chưa chi tiết hoặc có quy định nhưng chưa thực sự hợp
lý, hợp tình để người dân đồng tình, hiểu và chấp hành quy định này ?.
Thực tế, cũng không phải những người có ý kiến trái chiều
với việc thực thi các quy định trên đểu phản đối theo kiểu: bất chấp lý lẽ. Có
thể nói, đại đa số ý kiến đều đồng ý rằng: sử dụng xe ô tô hay xe máy mà chính
chủ đều là tốt nhất. Ai chẳng muốn đồ dùng của mình mang tên mình ? Không chỉ
là để khẳng định quyền sở hữu, chính danh mà còn thuận tiện cho việc bảo vệ,
mua bán, chuyển nhượng khi cần thiết. Không chỉ có ô tô, xe máy, mà nhiều tài
sản có giá trị khác cũng vậy, đặc biệt là nhà ở, bất cứ công dân nào sở hữu một
căn nhà chẳng hạn, luôn muốn mình là “chính chủ” hoặc trong mua bán, chuyển
nhượng, ưu tiên số một là “sổ đỏ chính chủ” để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp
của mình. Đối với phương tiện giao thông cá nhân cũng như vậy chứ không có gì
khác: việc sở hữu giấy tờ mang đích danh tên tuổi của mình bao giờ cũng là điều
mà người dân mong muốn. Và thực tế, khi mua bán, chuyển nhượng, xe máy, hay ô
tô chính chủ vẫn được ưu tiên hơn là xe máy, ô tô được mua đi, bán lại qua
nhiều chủ khác nhau mà chủ cuối cùng lại không đứng tên.
Người dân cũng đã hiểu rằng, tình trạng không kịp thời sang
tên, chuyển quyền sở hữu phương tiện kéo dài trong nhiều năm qua cũng gây ra
những hệ lụy nhất định, nhất là trong việc bảo vệ tài sản, phương tiện của
mình. Có thể dễ dàng nhận thấy, những ý kiến chỉ trích, giễu cợt chính sách mới
tràn lan trên diễn đàn mạng, ở ngoài đường phố… không phải là chỉ trích, giễu
cợt mục đích, ý nghĩa của 2 chữ “chính chủ” mà ở cách thức triển khai chính
sách. Rõ ràng, bản nghị định số 71/NĐ-CP mới ban hành vừa có những điểm không
rõ ràng, vừa có những điểm chưa hợp lý, hợp tình khiến cho dư luận nhiều người
chưa đồng tình và chính nhiều tờ báo đã phản ánh.
Ví dụ, trả lời về việc bị phạt khi đi xe không chính chủ,
theo ông Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường
sắt, Bộ Công an, “người điều khiển mà
mượn xe thì sẽ không bị phạt về lỗi đi xe không chính chủ. Đối với những người
sử dụng xe của cơ quan, nếu trình bày được mình là nhân viên của cơ quan thì
cũng không bị phạt vì đi xe không chính chủ”. Nhưng nếu quy định, như được
hướng dẫn: khi dùng xe mượn của người khác phải mang sổ hộ khẩu, giấy khai
sinh… như lời ông Đào Vinh Thắng, trưởng phòng Cảnh sát giao thông, công an
thành phố Hà Nội ngày 10.11 để chứng minh thì đây thực sự là điều bất hợp lý.
Bởi đây là những loại giấy tờ rất cần thiết của công dân, không thuận tiện và
không an toàn cho việc luôn phải mang theo bên mình để chứng minh mối quan hệ
với chính chủ. Vì sử dụng liên tục như vậy dễ làm nhàu nát, mất mát…Khi trả lời
báo chí về việc: các giấy tờ người mượn xe cần phải có để chứng minh là xe đi
mượn, ông Nguyễn Văn Tuyên cho biết là “chưa có giấy tờ nào về việc đó và sẽ có
văn bản hướng dẫn việc đó. Trong trường hợp bị CSGT thổi còi thì người điều
khiển phải trình bày. Nếu trình bày có lý thì anh em sẽ không phạt”.
Như vậy, có thể thấy, nghị định 71/NĐ-CP tuy mục đích và ý
nghĩa của nó là đã khá rõ ràng và đúng đắn nhưng nó lại chưa đầy đủ, cần phải
có những giải thích, hướng dẫn bằng văn bản, có thể là bằng một bản thông tư
chi tiết hơn chứ không phải là chỉ là những phát biểu, hướng dẫn của người lãnh
đạo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ,đường sắt. Lại càng không thể chỉ dựa vào
việc “người điều khiển phải trình bày. Nếu trình bày có lý thì không bị phạt”,
như phát biểu của ông Cục trưởng Nguyễn Văn Tuyên bởi lẽ, như vậy, người dân
vẫn không rõ là trình bày thế nào mới là “có lý” để không bị phạt.
Một văn bản, chính sách mà chính cơ quan tổ chức thực hiện
cũng không hiểu đầy đủ, có chỗ hiểu, vận dụng chưa đúng-như nhiều cơ quan báo
chí đặt vấn đề thì trách sao người dân cũng không hiểu hoặc hiểu nhầm ?
Trong bối cảnh nạn thất nghiệp đang gia tăng trông thấy hàng
ngày, đời sống của số đông người dân đang ngày trở lên khó khăn bởi không chỉ
có các sắc thuế, phí hiện nay đã nhiều, đã cao, lạm phát kéo dài trong nhiều
năm-như một loại thuế vô hình đã làm bào mòn, lấy đi những đồng tiền tích lũy
cuối cùng trong quỹ tiền tiêu hàng ngày… chưa kể gần đây, có nhiều loại phí mới
được các cơ quan quản lý đề xuất : kể cả phí với xe đạp điện (Bộ Tài chính),
phí tham gia giao thông (Bộ Giao thông vận tải) khiến nhân tâm lo lắng…thì việc
đặt ra mức phạt quá cao và quyết liệt triển khai thu ngay khi nhiều điều khoản
hướng dẫn chưa đầy đủ, rõ ràng như vậy thì việc nhiều người dân hiểu đây như là
một chính sách tận thu, gây nên sự giận dữ ở không ít người cũng là điều khó
tránh khỏi. Hơn nữa, thực tế, mức phí trước bạ hiện nay là quá cao, ở một mức
rất bất hợp lý; ví dụ: một chiếc xe tầm 500 triệu đồng nhưng phí trước bạ lên
tới 60 triệu đồng thì đương nhiên, nó sẽ kích thích việc người dân tránh đóng
phí nếu họ còn có thể tránh được.
Do đó, có thể tạm lui thời hạn triển khai nghị định này;
hoặc chí ít, cho tạm dừng thực hiện quy định xử phạt với việc sử dụng xe không
chính chủ-như đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để chờ có những
sửa đổi, căn chỉnh lại các quy định cho chính xác, hợp lý, đồng bộ như về mức
thu phí, mức xử phạt, cách thức xử phạt…để chính sách “không mới” trên thực sự
khả thi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét