Sưu tầm
Từ độc giả Boi Hà Nội Síp Trừ Sành Điệu, BBT nhận được một
bài văn lạ. Đây là bài văn của bé Tôm, đang học lớp 3 tại một trường tiểu học
uy tín thủ đô Hà Nội. Đề bài: “Hãy tả con chó nhà em”. Nội dung bài văn
như sau:
Chủ nhật vừa rồi, bố em mua về một con chó. Em rất vui, vì
từ bé đến lớn chỉ được nhìn thấy con chó mỗi lần về quê chơi.
Con chó bố em đem về rất đẹp. Thân mình nó to bằng cái gối
em hay ôm cho đỡ nhớ mẹ mỗi lần sang ngủ phòng bố. Đầu nó to bằng cái bát ô tô
bà nội hay úp mì cho em những lúc bà đánh tam cúc bị mệt không nấu được cơm. Mẹ
hay ngửi cái bát này mỗi khi về nhà nên em nhớ rõ lắm. Da con chó màu vàng đậm,
láng mượt, lấp lánh dưới ánh điện. Nó rất hay cười, lúc nào cũng nhe răng hàm
răng trắng cười toe toét với em. Nó còn có một cái đuôi nhỏ cong vút. Nó không
giống những con chó em hay nhìn thấy.
Chó nóng (hót-đoóc) là loài động vật thân
thiện không chỉ
khiến riêng em Tôm xúc động
|
Con chó về đến nhà một lúc thì đi ngay vào bếp. Chú
Toàn, bạn thân của bố em chặt nó ra làm nhiều khúc rồi thái nhỏ, bày lên đĩa.
Thịt chó ăn ngon quá. Em chưa bao giờ ăn gì ngon như thế.
Mặc dù em không được ăn hết cả đĩa chó vì mẹ em về và
bảo các anh làm gì nhà tôi thế này, nhưng em biết mình rất yêu chó. Em muốn các
bạn cũng yêu thương động vật như em.
Chúng tôi đã gấp rút điều tra và phát hiện bài văn gây chấn
động này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng In-tơ-nét và trở thành một hiện
tượng. BBT đã liên hệ với các bên liên quan để đưa ra cái nhìn chân thực
về sự kiện này.
“Tả chó chi-hoa-hoa là một nét đẹp,
tả chó thui là biểu hiện của thiên tài”
đang được cân nhắc là đề văn khối D năm 2013.
|
Cô chủ nhiệm của em Tôm cho biết em sinh ra trong một gia
đình có truyền thống khoa cử, năm 6 tuổi đã gia nhập trường tiểu học, đến năm 7
tuổi được lên lớp 2. Trong lớp, em là người bạn gương mẫu của bè bạn, người học
trò ưu tú của thày cô. Ngoài xã hội, em không để lại điều tiếng gì ngoại trừ
lần ị đùn ở siêu thị Bích Xi. Với những thành tích ấn tượng, năm vừa qua em đã
được lên lớp 3.
Cô cho biết đã đọc cho các em chép bài văn tả một con chó
chi-hoa-hoa và bắt học thuộc cho kỳ thi học kỳ, nhưng em Tôm vẫn tả chó theo ý
mình, là biểu hiện của tính tự lập. Việc em thích ăn thịt chó, điều thường chỉ
có ở đàn ông ngoài 30 đã có gia đình, theo cô giáo, là một biểu hiện thể hiện
một khả năng nhận thức vượt lứa tuổi.
"Có thể nói số phận con chó rất đáng thương” – nhà giáo ưu tú
Trần Giáo Điều, hiệu trưởng của em Tôm cho biết – “Tôi thực sự bức xúc vì trong
bài văn không có chỗ nào nhắc đến mắm tôm. Làm như vậy có thể nói là phản bội
văn hóa truyền thống của Việt Nam. Thế thì còn gì là chó nữa?”.
“Tôi cho rằng dấu chấm phảy ở đây chưa được đặt hợp lý”
– nhà phê bình văn học Lê Duy Mỹ bỏ dở chén trà trầm ngâm –“Sau chữ em ném nên
có dấu chấm. Sau đó có thể sử dụng từ nối ‘thế là’. Thế là đầu con mèo nát bét.
Tuyệt vời!”.
Bé Nô bi ta, học lớp 3 ở Tô-ki-ô là nạn nhân
điển hình của sự giáo điều. Bà nội bé Nô thường dạy cho bé về sự can đảm, tình yêu thương, khiến em Nô hay đàn đúm bạn bè và yêu thương mèo Doremon |
Theo ông Duy Mỹ, để có nghị lực ném cái chày vào đầu con
mèo, em Tôm hẳn phải được sinh ra trong một gia đình có cả cha lẫn mẹ và nhận
được sự quan tâm rất đặc biệt, là một hình mẫu cần được nhân rộng. Ông Mỹ tin
rằng sức
sáng tạo của trẻ thơ trong văn chương ngoài lấy cảm hứng từ chóa, còn phải
đến từ một gia đình kiểu mẫu.
Hiện em Tôm vẫn chưa trả lời liên lạc của BBT, cho dù theo
nhiều nguồn tin, em được mẹ trang bị một chiếc điện thoại Nô-ki-a màn hình màu.
Rất có thể bởi em đang nhận được quá nhiều sự quan tâm của xã hội.
Trong khi đó,
Một ồ-pa cho biết ở các nền giáo dục ưu tú, kỹ năng
ngắm
trúng đầu quân địch cần được trau dồi từ nhỏ.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét