Minh Diện
Khi Vương Đình Huệ đặt chân
vào “nhà đỏ” rồi ngồi lên ghế Bộ trưởng Tài chính, ít người biết ông, vì trước
đó ông làm trong ngành kiểm toán chả mấy khi xuất hiện trước công chúng. Chỉ
đến khi Vương Đình Huệ tuyên bố với nhóm doanh nghiệp xăng dầu: “Chúng
tôi điều hành thị trường xăng dầu không vì quyền lợi của 11 doanh nghiệp đầu
mối xăng dầu, mà vì lợi ích chung của gần 90 triệu dân!”thì tiếng tăm ông
mới nổi.
Nhưng rồi giá xăng dầu tăng liên tục, Vương Đình Huệ vẫn cho là hợp tình, giá
điện nhảy “Lam ba đa”, vẫn cho là hợp lý, và mới đây ông ra sức
chứng minh rằng, chính sách thuế của Việt Nam “ưu viêt”, là khoan
sức dân, là làm cho nhà nước thất thu hàng chục, hàng trăm ngàn tỷ, thì hình
như ông đã quên lời tuyên bố vì lợi ích của gần 90 triệu dân rồi!?
Thật tức cười khi Vương Đình Huệ
lấy tỷ lệ thuế thu nhâp doanh nghiệp Việt Nam
so sánh với tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp Mỹ, rồi bảo rằng thuế Việt Nam nhẹ hơn
thuế Mỹ!
Đã nhiều lần người ta lên tiếng cảnh tỉnh các chính khách nước nhà
cẩn thận khi sử dụng phép so sánh, kẻo bia miệng tiếng đời, mà hình như các vị
vẫn bỏ ngoài tai. Còn nhớ 51 năm trước, nhà thơ chính trị Tố Hữu huyênh
hoang “trông Bắc, trông Nam trông cả địa cầu” không đâu bằng Viêt Nam “Chào
61 đình cao muôn trượng!” làm người ta nhổ bọt. Cứ tưởng cái thời
những gì của CNXH đều tốt, những gì của tư bản đều xấu, kém: “Đồng hồ Liên
Xô tốt hơn đồng hồ Thụy Sỹ / Trăng Trung Quốc tròn hơn mặt trăng nước Mỹ” đã
vĩnh viễn bị chôn vùi, thì mới đây bà phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan còn lại
huyênh hoang hơn cả Tố Hữu rằng “chế độ xã hội chủ nghĩa chúng ta dân chủ gấp
vạn lần chế độ tư bản chủ nghĩa!”. Thời trước dối trá dễ vì bưng bít được thông
tin, bây giờ cố tình bưng bít cũng không nổi!
Vì vậy khi Bộ trưởng Vương
Đình Huệ so sánh thuế Việt Nam với thuế Mỹ, rồi thuộc
cấp của ông là Thứ trưởng Vũ Thị Mai phụ họa “Thuế như vậy là khoan sức
dân lắm rồi” thì mọi người ngán ngẩm bảo nhau: “Vương Đình Huệ cũng không hơn
Đinh La Thăng!”
Nước Mỹ, dù trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, thu nhập bình
quân đầu người (GDP) vẫn đạt 47.094 đô la , trong khi Việt Nam đến năm
2014 may ra mới đạt 1.811 đô la. Phải chăng Vương Đình Huệ không biết sự chênh
lệch một trời một vực ấy, hay ông cố tình lờ đi, chì so sánh một vế
để lừa dân ?
Ai cũng biết, khoan thư sức dân được phản ảnh
bằng tỷ lệ thu ngân sách nhà nước trên tổng sản phẩm quôc nội, tỷ lệ càng cao
thì khoan thư sức dân càng thấp. Hiện tại , tỷ lệ đó ở Trung Quốc 17,3%, Thái
Lan và Malaysia 15,5 %, Philipines 13%, Indonesia 12,1% , Mỹ 11% và Ấn Độ
7,8%, trong khi Việt Nam 28%.
Việt Nam
đã và đang duy trì chính sách bảo hộ thuế, thuế chồng lên thuế, bắt doanh
nghiệp và người dân phải gánh chịu tỷ lệ thuế trên GDP gấp 1,4 đến 3 lần so với
các nước trong khu vực. Thuế cao cộng lãi suất ngân hàng ngất ngưởng, khiến
các doanh nghiệp không còn nguồn lưc tích lũy đầu tư dẫn đến suy kiệt.
Chỉ trong nửa đầu năm 2012 đã có hơn 200.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa phá
sản và ngừng hoạt động, kéo theo gần một triệu người thất nghiệp. Bức
tranh sỉn màu ấy phản ảnh trung thực chính sách tài chính Việt Nam : Thuế và
phí bủa vây, bóp nghẹt mức thu nhập ngày càng teo tóp của người dân và doanh
nghiệp, làm cho cuộc sống nghẹt thở.
Thử
hỏi, trên thế giới có nơi nào nhiều loại phí như Việt Nam ? Và ngược
dòng lịch sử, khi thưc dân Pháp đô hộ dân ta, có bao giờ thuế
chồng thuế, phí chồng phí như bây giờ?
Hãy nhìn bản thống kê các loại phí giành cho phương tiện giao thông đường
bộ, một phương tiện ảnh hưởng trực tiếp đến cái ăn, cái mặc của mỗi người
dân, để thấy nó nặng nề và vô lý cỡ nào ? Phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí xăng
dầu, phí bình ổn giá xăng dầu, phí bảo hiểm, phí bảo trì đường bộ, phí ô nhiễm
môi trường. Nếu nay mai phí lưu hành và phí vào nội đô được áp dụng, sẽ
là chín loại phí.
Nhưng nào đã hết nợ! Mỗi khi lưu
thông trên mỗi cung đường, còn phải bỏ tiền đề vượt qua một
cái barie của trạm thu phí BOT. Những trạm thu phí BOT nhan nhản trên các
tuyến đường còn gập gềnh ổ gà, ổ trâu, mà mỗi trạm bán vé từ 10 đến
200.000 đồng tùy cung đoạn và phương tiện lưu thông. Muốn xe chạy nhanh hơn, êm
hơn một chút trên đường cao tốc, thì giá đắt đỏ gấp ba lần. Ví dụ, chỉ
vài chục cây số đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương, phải bỏ ra 320.000
đồng mua vé.
Nhưng như thế vẫn chưa hết tội! Mỗi phương tiện lưu thông còn phải chi
tiền mãi lộ cho cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, như một thứ luật bất
thành văn, như một loại phí bắt buộc, được hạch toán vào giá thành sản
phẩm.
Bây giờ lại mới phát sinh một thứ phí nữa,
“ưu tiên” cho bà con nông dân, với cái tên mỹ miều là “ nhà nước và nhân dân
cùng làm”. Đó đóng góp xây dụng hệ thống giao thông liên thôn xóm, trường
tiểu hoc, bệnh xá, nâng cấp di tích văn hóa. Trung ương khuyến khích địa phương
làm bằng được. Các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể báo cáo với trung
ương, rằng đó là kết quả của công tác vận động quần chúng, là người
dân tự nguyện, là sự đồng thuận(!?) Sự thực đâu phải thế ! Có rất
ít người tự nguyện, mà sự thật là người dân phải góp tiền,
góp thóc theo tỷ lệ , bổ trên từng hộ, từng đầu người. Hãy thử về một vùng quê
hỏi xem, người dân nào không chịu đóng góp vào những công trình “nhà nước và
nhân dân cùng làm” ấy có sống nổi với chính quyền thôn xã ?
Nước Mỹ, với chế độ tư bản chủ
nghĩa, tất nhiên không ”ưu việt” bằng chế độ xã hội chủ nghĩa như nước
ta! Nhưng, người Mỹ ngoài mức thuế phải đóng theo luật, không phải đóng bất kỷ
khoản phí vô lý nào. Và khi người dân đóng thuế thì nhà nước nước phài lo cho
dân từ A tới Z. Trẻ con được ăn học từ nhỏ đến hết phổ thông trung học
không mất tiền, không phải chạy trường chạy lớp, không phải học thêm, học kèm;
phụ huynh không phải lo bồi dưỡng thầy cô, và nhà trường không có bất kỳ khoản
phụ thu nào. Người lớn, không phân biệt công chức, tư chức hay thường dân, mất
việc được hưởng trợ cấp thất nghiệp, khi nghỉ hưu được lĩnh lương, mức thấp
nhất cho một người mới có thẻ xanh, nghĩa là chưa chính thức làm công dân Mỹ,
cũng được 400 đô la/tháng, bảo đảm được nhu cầu cân fthiết nhất trong cuộc
sống. Người dân Mỹ đóng thuế là để bảo trì cuộc sống hiện tại và tương lai của
chính họ, còn người dân Việt Nam
đóng thuế, đóng phí để nuôi ai?
Ông Đinh La Thăng bào rằng: “Việc đóng phí thể hiện sự yêu nước nên người
dân phải thấy hạnh phúc và tự hào” (!?) . Cái cách hô hoán theo thói quen
của một anh cán bộ phong trào đó chỉ làm người ta thêm tức cười. Cũng như
những lời nói, việc làm của người được coi là có trình độ
chuyên môn như Vương Đình Huệ làm cho người ta không nghĩ ông vô tình, mà
là ông đang quay lưng lại với nhân dân!
Chưa có bằng chứng nào về việc Vương Đình Huệ tình nguyện hay bị một nhóm lợi
ích nào khống chế, nhưng những chính sách thuế, phí và giá do
ông hoạch định và bảo vệ đang đè nặng lên đầu lên cổ người dân, nó
trái ngược với lời ông đã nói là vì lợi ích của gần 90 triệu dân.
Một bà má Nam Bộ, từng chỉ huy đội quân tóc dài thời kháng chiến đã nói với
người viết bài này: “Tụi tao trước kia theo gương Út Tịch, còn cái lai quần
cũng đánh giặc, để bây giờ tụi bay thu luôn cả cái lai quần của bà hay sao”
(!?).
Với chính sách tân thu, triệt thu ngân sách hiện tai, không phải khoan cưu sức
dân mà là “ khoan” thủng ruột dân.
Lời trăn trối của Trần Hưng Đạo với vua Trần Anh Tông, như còn văng vẳng: “ Nay
lúc bình, thời phải khoan cưu sức dân làm kế sâu rễ, bền gốc, ấy là
thượng sách để giữ nước!”
Người dân bình thường không có được lời cao ý sâu, như bậc Thánh nhân, chỉ
khuyên Vương bộ trưởng một lời mộc mạc: Hãy để cho dân cái lai quần, nhỡ khi “
bộ phận không nhỏ đe dọa sự an nguy của chế độ” người dân còn lo đánh giặc!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét