Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Nhiều sai phạm trong thi công QL1A, đoạn tránh TP Hà Tĩnh

(Nhân dân)- Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có kết luận thanh tra dự án quốc lộ 1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Ðây là dự án BOT, do Tập đoàn Sông Ðà làm chủ đầu tư. Sau quá trình sử dụng, công trình bị xuống cấp nghiêm trọng, khiến dư luận bức xúc.


Tuyến tránh TP Hà Tĩnh được Tập đoàn Sông Ðà và tỉnh Hà Tĩnh khởi công tháng 11-2005, dài 16,3 km, bắt đầu từ huyện Thạch Hà nối với quốc lộ 1A tại huyện Cẩm Xuyên. Quy mô tuyến tránh rộng bốn làn xe, dự kiến đưa vào sử dụng tháng 5-2008, song do một số nguyên nhân, dự án bị chậm tiến độ. Ðầu năm 2009, tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, nhưng mới khai thác, sử dụng đã xuống cấp, khiến dư luận bức xúc.

Theo kết quả khảo sát về hư hỏng, mặt đường bê-tông nhựa bị nứt vỡ trên diện rộng và lún cục bộ trong phạm vi làn xe cơ giới, nhiều chỗ nước thấm xuống làm hỏng các lớp kết cấu áo đường. Tổng diện tích mặt đường hư hỏng hơn 67 nghìn m2, chiếm 30%; trong đó nứt, lún mặt đường chiếm 25%. Nguyên nhân hư hỏng được xác định do nhà đầu tư không tuân theo các quy định trong quản lý đầu tư xây dựng từ khảo sát, thiết kế, đặc biệt do quản lý chất lượng trong thi công. Bảy tháng sau khi khởi công, thiết kế kỹ thuật một số đoạn mới được phê duyệt và ba năm sau khi thi công, thiết kế bản vẽ thi công mới được phê duyệt; nhiều thay đổi về xử lý nền đất yếu không có ý kiến của tư vấn thiết kế. Các vật liệu thi công dự án không kiểm soát chặt chẽ và đầy đủ theo quy trình thi công và nghiệm thu. Sản xuất bê-tông nhựa không kiểm tra, giám sát theo tiêu chuẩn quy định; không có biên bản rải thử các lớp cấp phối đá dăm và bê-tông nhựa trước khi thi công toàn tuyến; thép thi công không đạt yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Nhà đầu tư BOT là Tập đoàn Sông Ðà sau khi ký hợp đồng đã giao cho Ban quản lý dự án quốc lộ 1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh quản lý trong giai đoạn thi công, không có kinh nghiệm quản lý dự án. Công tác thi công giao cho hai công ty con của Sông Ðà. Hai đơn vị này lại sử dụng thêm chín nhà thầu phụ để thi công, tuy nhiên cả 11 nhà thầu đều chưa thi công công trình giao thông nào tương tự .

Ngoài ra, Thanh tra Bộ GTVT còn phát hiện việc điều chỉnh dự toán không phù hợp theo quy định, cam kết về vốn của nhà đầu tư không bảo đảm, sự chuyển nhượng hợp đồng BOT chưa phù hợp, đưa dự án vào khai thác khi nhiều hạng mục chưa thi công. Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn chỉnh việc sửa chữa trước quý II-2012 và phải thi công xong toàn dự án trước quý III - 2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét