(Nhân dân)- Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có kết luận thanh tra dự án
quốc lộ 1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Ðây là dự án BOT, do Tập đoàn Sông Ðà
làm chủ đầu tư. Sau quá trình sử dụng, công trình bị xuống cấp nghiêm
trọng, khiến dư luận bức xúc.
Tuyến tránh TP Hà Tĩnh được Tập đoàn Sông Ðà và
tỉnh Hà Tĩnh khởi công tháng 11-2005, dài 16,3 km, bắt đầu từ huyện
Thạch Hà nối với quốc lộ 1A tại huyện Cẩm Xuyên. Quy mô tuyến tránh rộng
bốn làn xe, dự kiến đưa vào sử dụng tháng 5-2008, song do một số nguyên
nhân, dự án bị chậm tiến độ. Ðầu năm 2009, tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh
cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, nhưng mới khai thác, sử dụng đã xuống
cấp, khiến dư luận bức xúc.
Theo kết quả khảo sát về hư hỏng, mặt
đường bê-tông nhựa bị nứt vỡ trên diện rộng và lún cục bộ trong phạm vi
làn xe cơ giới, nhiều chỗ nước thấm xuống làm hỏng các lớp kết cấu áo
đường. Tổng diện tích mặt đường hư hỏng hơn 67 nghìn m2, chiếm 30%;
trong đó nứt, lún mặt đường chiếm 25%. Nguyên nhân hư hỏng được xác định
do nhà đầu tư không tuân theo các quy định trong quản lý đầu tư xây
dựng từ khảo sát, thiết kế, đặc biệt do quản lý chất lượng trong thi
công. Bảy tháng sau khi khởi công, thiết kế kỹ thuật một số đoạn mới
được phê duyệt và ba năm sau khi thi công, thiết kế bản vẽ thi công mới
được phê duyệt; nhiều thay đổi về xử lý nền đất yếu không có ý kiến của
tư vấn thiết kế. Các vật liệu thi công dự án không kiểm soát chặt chẽ và
đầy đủ theo quy trình thi công và nghiệm thu. Sản xuất bê-tông nhựa
không kiểm tra, giám sát theo tiêu chuẩn quy định; không có biên bản rải
thử các lớp cấp phối đá dăm và bê-tông nhựa trước khi thi công toàn
tuyến; thép thi công không đạt yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Nhà đầu
tư BOT là Tập đoàn Sông Ðà sau khi ký hợp đồng đã giao cho Ban quản lý
dự án quốc lộ 1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh quản lý trong giai đoạn thi
công, không có kinh nghiệm quản lý dự án. Công tác thi công giao cho hai
công ty con của Sông Ðà. Hai đơn vị này lại sử dụng thêm chín nhà thầu
phụ để thi công, tuy nhiên cả 11 nhà thầu đều chưa thi công công trình
giao thông nào tương tự .
Ngoài ra, Thanh tra Bộ GTVT còn phát
hiện việc điều chỉnh dự toán không phù hợp theo quy định, cam kết về vốn
của nhà đầu tư không bảo đảm, sự chuyển nhượng hợp đồng BOT chưa phù
hợp, đưa dự án vào khai thác khi nhiều hạng mục chưa thi công. Bộ GTVT
yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn chỉnh việc sửa chữa trước quý II-2012 và
phải thi công xong toàn dự án trước quý III - 2012.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét