(Dân Việt, 16/12/2011) - Mời nhau uống nước chè xanh là thói tục quá quen thuộc với
người Hà Tĩnh quê tôi. Mỗi sáng, mỗi chiều tôi vẫn nghe hàng xóm gọi
nhau, mời nhau uống “nác chè xênh”!
Mấy chục năm cày sâu cuốc bẫm, đức cần cù chịu khó và tiết kiệm
biết “liệu cơm gắp mắm” của người xứ Nghệ đã được phát huy. Bà con yêu
nước, kính Chúa, vui đời, yêu
đạo. Ban ngày để xe SH ngoài sân, khóa
cánh cổng là có thể lên rẫy làm cỏ, bỏ phân, tưới nước, không sợ mất
cắp.
Láng giềng chúng tôi ở đường Thánh Mẫu,
TP.Đà Lạt là một xóm người thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh di cư vào năm 1954.
Bà con đều là giáo dân. Thế hệ đầu tiên hầu như đã đi xa, lớp kế thừa
đều sinh ra ở đây. Ở ngoài Hà Tĩnh làm nông dân, vào đây cũng làm nông
dân. Mỗi gia đình chỉ có khoảng 10 công đất trồng rau, dâu và hoa. Nhưng
nhà nào cũng có biệt thự đúng nghĩa ven đường Thánh Mẫu, mỗi cái không
dưới vài tỷ đồng.
Không chỉ ở đây mà có vẻ
như cả Đà Lạt đều có sự an bằng như thế. Vẫn thấy nữ sinh mặc áo dài đi
bộ đến trường, trẻ em tự đi học không cần người đưa đón, xe cộ ít va
chạm, không thấy rác tấp vệ đường... gần được như một thành phố châu Âu.
Có
điều lạ là mỗi sáng, mỗi chiều tôi vẫn nghe hàng xóm gọi nhau, mời nhau
uống “nác chè xênh”! Mời nhau uống nước chè xanh là thói tục quá quen
thuộc với người Hà Tĩnh quê tôi. Quanh năm cây chè có gió Lào chưng cất
thành một thứ lá giải nhiệt thơm tho và tăng lực.
Cái
lạ là, những đứa con sinh ra ở Đà Lạt từ năm 1954, có bố mẹ ra đi trong
nhiều nỗi niềm mặc cảm với quê hương giữa thời tao loạn, nhiều người
trong họ chưa một lần về quê, họ vẫn mời nhau uống “nác chè xênh”, nói
chuyện với nhau hay với người đồng hương như tôi, bằng một giọng Hà Tĩnh
không lẫn vào đâu được.
Bà con cho biết, khi
giao tiếp với người Sài Gòn, người Đà Lạt gốc, họ dùng tiếng và giọng
Nam. Nhưng với nhau thì nguyên xi, quê sao, đây vậy không khác. Với tôi,
tuy mới đến đây mấy ngày, nhưng nhờ mấy tiếng “nác chè xênh” mà đã
thành người thân của bà con lối xóm, không cách bực khách - chủ, giáo -
lương hay Nam - Bắc. Ba tiếng “nác chè xênh” như tờ giấy giới thiệu đầy
tình người và tình quê kiểng mà họ cũng như tôi đều khôn nguôi nhớ
thương.
Nghe nói cộng đồng người Việt ở nước
ngoài, kể cả thế hệ thứ hai đều giữ giọng điệu và tiếng quê mình. Nhiều
người cho đó là một trở ngại cho hòa nhập. Nhưng hòa nhập là để có thêm
vào những gì mình đã có, chứ phải mất đi thì hòa nhập làm gì?
Nguyễn Quang Thân.
Hay hẹ, ở Bình Dương bà con Hà Tiện cụng hay mời chắc uống nác chè xeng ở nhà cu Kiên. Bà con nhớ quê, nơớ nác chè xeng thì ghé Bình Dương - nhà cu Kiên mà uống hi.
Trả lờiXóaÔi gời không biết cái nác chè xeng nớ nó có ác cảm chi vì tụi, mà lạ đời là khoảng 5 - 6h chiều mà uống vô cấy là đêm nớ biết liền nỏ ngủ được méng mô nữa nờ...
Trả lờiXóaBD thì vô nhà Kiên Rọt còn Đồng Nai thì cứ ghé nhà Dũng Cọt khi mô cũng có nác chè xanh. Xuông Sài Gìn xì phố thì Dũng Luyên chỉ cho uống 333 thui, cũng vàng vàng như nác chè xanh, uống vô say ngủ khò khò nỏ lo chi mất ngủ cả nờ
Trả lờiXóa